HÌNH THÀNH THÓI QUEN - THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI



     

Sổ tay dùng để ghi chép lại các kiến thức, kinh nghiệm hay nhật ký, theo dõi mục tiêu, kế hoạch, tài chính luôn là vật bất ly thân của rất nhiều người thành công.
        Các thiên tài như Leonardo da Vinci, Newtown hay Bill Gates, Richard Branson (tỷ phú sáng lập Virgin) và rất nhiều tỷ phú $ khác cũng đều sở hữu những quyển sổ tay của riêng mình.
        Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn về cách tôi theo dõi công việc của mình trên sổ tay và giúp làm thay đổi cuộc đời tôi rất nhiều đó là :

1 - Đề ra và hoàn thành mục tiêu & chiến lược

2 - Theo dõi tài chính cá nhân

3 - Ghi chú công việc hàng ngày

       Đôi khi bạn nhận được một công việc quan trọng, bên cạnh đó bạn còn phải thực hiện rất nhiều những nhiệm vụ khác nữa, bạn và quên dần dần đến khi đến hạn thì bạn mới nhận ra mình chưa hoàn thành nó
       Có 1 câu nói của Jim Rohn như sau : DON’T TRUST YOUR MEMORY ! (Đừng tin vào trí nhớ của bạn). Vì thế khi có công việc nào, thu/ chi cho việc gì, có, ý tưởng mới hãy ghi chú một cách ngắn gọn lại theo ý hiểu của bạn vào sổ tay. Vì không phải lúc nào não bộ cũng đạt tình trạng trí tuệ cao hoặc giác ngộ, khoảnh khắc đó thường trôi qua rất nhanh, nếu bạn không ghi chép, tổng hợp lại ngay khi đó, bạn sẽ nhanh chóng quên mất hoặc nhớ không chính xác.

1) ĐỀ RA VÀ HOÀN THÀNH MỤC TIÊU – Ý TƯỞNG & CHIẾN LƯỢC & KẾ HOẠCH:
     Bạn ghi các mục tiêu hàng tuần, hàng tháng & hàng năm. Các chiến lược & kế hoạch mà bạn sẽ triển khai. Về cơ bản, bạn ghi ra những điều mình MUỐN. Có thể ở những lĩnh vực chính yếu như sau:
Ảnh minh họa của Sổ tay Ants Planner Notebook
1 - Tài chính (Ví dụ: Số tiền kiếm được, thu nhập, chi tiêu ….)
2 - Phát triển bản thân (Ví dụ: Học kỹ năng mềm, lãnh đạo, ngoại ngữ….)
3 - Sức khỏe (Ví dụ: Cân nặng, chơi môn thể thao…)
4 - Giải trí (Ví dụ: Đi du lịch….)
5 - Thói quen (Tập thể dục, viết Blog...)
***CÁCH THỰC HIỆN:
Đầu tháng/tuần bạn viết ra các mục tiêu.
Cuối tháng bạn xem lại mình làm được, hoàn thành bao nhiêu việc 
***LỢI ÍCH:
      Giúp bạn TẬP TRUNG hoàn thành mục tiêu & GIÁM SÁT chính mình. Mài giũa kỹ năng THIẾT LẬP MỤC TIÊU là 1 trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất.
      Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cuối tháng bạn thấy mình ko hoàn thành MỤC TIÊU và CÔNG VIỆC đề ra nào? (Bạn biết bằng mọi giá tháng sắp tới mình phải hoàn thành hoặc nên đặt mục tiêu vừa có tính thách thức, vừa có tính khả thi?)
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cuối tháng bạn thấy mình hoàn thành 4/5 mục tiêu và 9/10 công việc. Rất hài lòng và hào hứng cho tháng tiếp theo phải ko?

2) GHI CHÉP TÀI CHÍNH CÁ NHÂN:
         Dù bạn là học sinh, Sinh viên hay người sở hữu doanh nghiệp hay không, bạn đều cần theo dõi THU CHI CÁ NHÂN của mình. Các tỷ phú như Carlos Slim tỷ phú người Mexico, hay tỷ phú Warren Buffett…. đều có những cuốn sổ ghi chép chi tiêu từ khi còn là một cậu bé được cha mẹ cho tiền tiêu vặt.
***Ghi chép thường có các nội dung chính:
1 - Ghi chú thời gian
2 - Công việc, nội dung
3 - Thu
4 - Chi (Cần thiết/ Muốn)
5 - Tiết kiệm 
Ảnh minh họa việc theo dõi thu/chi của Sổ tay "Ants Planner Notebook"

Nó giúp bạn thống kê lại các hoạt động thu chi cá nhân của mình.
Tác dụng của việc theo dõi này là gì?
1 - Kiểm soát tài chính cá nhân
2 - Phát triển thói quen quản lý tiền bạc
3 - Hình thành thói quen tiết kiệm
***Ví dụ:
Thỉnh thoảng bạn nhìn lại cột thu chi, có thể bạn thấy mình đang “chảy máu” với tốc độ không dừng được. Cũng có thể bạn kinh ngạc vì không ngờ chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần mình đã tiêu 1 khoản tiền khủng khiếp, hay những khoản tiền biến mất nhưng không rõ lý do.

- Ghi nhớ: Hãy kiểm soát con quỷ chi tiêu trong bạn và rèn luyện thói quen kỷ luật, tăng số tiền bạn kiếm được, dành một phần cho tiết kiệm và hãy bắt đầu ngay hôm nay với việc theo dõi THU CHI CÁ NHÂN.

3) GHI CHÚ CÔNG VIỆC (QUẢN LÝ THỜI GIAN):

         Mắc chứng khó đọc bẩm sinh, ngay từ nhỏ tỷ phú Richard Branson (sáng lập tập đoàn Virgin) đã luyện cho mình thói quen ghi nhớ mọi việc thông qua ghi chép.
Richard Branson tiết lộ một trong những công cụ quyền lực nhất mà ông có trong bộ thủ thuật kinh doanh thành công. Bạn có thể mong đợi đây là một bí quyết phức tạp hay độc đáo.
          Tuy nhiên, trên thực tế, vũ khí bí mật của Branson đề cập tới chính là CUỐN SỔ TAY cũ luôn đi cùng ông tới bất cứ đâu.
          Những lưu ý thói quen viết tay – theo ông rất có ích trong công việc quản lý, đàm phán và thậm chí cả các tình huống pháp lý.
          Diễn đạt mọi suy nghĩ ra giấy, có lần không mang sổ tay, Branson còn viết lên cả hộ chiếu.
Branson đặc biệt ưa thích dùng bút để viết lên giấy hơn là lướt ngón tay lên bàn phím bởi nó không gây phiền phức hay làm ông tập trung trong một cuộc họp.
***CÁCH SỬ DỤNG:
Ví dụ bạn có thể viết ra để sắp xếp và quản lý thời gian như sau:
Ảnh minh họa cách ghi chú của Sổ tay "Ants Planner Notebook'



       Ngoài ra, bạn có thể dùng nó ghi chép hoặc diễn đạt bất cứ điều gì mà BẠN ĐANG SUY NGHĨ, MONG MUỐN, NHỮNG VẤN ĐỀ hay GIẢI PHÁP sẽ thực hiện

Lợi ích của việc ĐỀ RA, THEO DÕI VÀ HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC thường xuyên:
1) Do có sự liên hệ đặc biệt về thần kinh giữa ngón tay và trí não, mỗi khi bạn sử dụng bút để viết ra trên giấy là bạn đang tăng cường sự TẬP TRUNG và GHI NHỚ một cách đặc biệt.
Ví dụ: Mark Zuckerberg (sáng lập Facebook) lại thường diễn đạt suy nghĩ của mình lên những chiếc bảng trắng ngay từ khi còn là sinh viên đại học.
2) Bạn có thể xem lại 1 sự việc đã xảy ra cách đây 3-5 năm, chính xác vào ngày hôm đó xảy ra việc gì. Thật thú vị phải không?
***GHI NHỚ:
Nếu thành công là 1 hành trình, đôi khi xem lại quá khứ bạn sẽ biết được tương lai của mình.
Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân:

1) Tôi bắt đầu thực hành ghi chép vào sổ tay từ đầu năm 2016 và tự thiết kế riêng cho mình cuốn sổ tay riêng để theo dõi công việc và chi tiêu của mình. Ý tưởng trên bắt nguồn từ việc đọc được bài viết chia sẻ về "6 quyển sổ thay đổi cuộc đời" bài viết trên đây tôi cũng sử dụng phần nhiều thông tin thống kê và ghi chú được của bài viết trên. Quay lại câu chuyện, tôi thực hành nó ngay sau khi đọc được thông tin hữu ích trên, sau đó tôi có đi các hiệu sách để tìm kiếm các quyển sổ ưng ý và ghi chép theo. Nhưng không duy trì thường xuyên được do đa số sổ tay trên đều phải tự vẽ và thêm các mục để tiện ghi chú, nó sẽ thể hiện cá tính của bạn, nhưng bù lại...RẤT TỐN THỜI GIAN - Thứ mà với bạn đều không có nhiều, bên cạnh đó bệnh lười trong tôi không khuyến khích tôi thực hiện nó.
         Thế là tôi tiếp tục đi kiếm những quyển sổ tay với hy vọng rằng nó sẽ được thiết kế để theo dõi những công việc của mình. Nhưng tôi nhận ra rằng, hầu như không có hoặc chỉ thiết kế sơ sài và nội dung mình phải vẽ thêm vào, bù lại giấy rất tốt và đẹp, tuy nhiên đa số là sản xuất ở Hàn Quốc và Trung Quốc,... của Việt Nam thì vẫn có nhưng đa số chú trọng thiết kế về bìa da.
        Tôi khi đó đã nảy ra ý tưởng thiết kế riêng 1 cuốn sổ tay cho mình, với những tính năng căn bản mà mình cần, qua quá trình tìm hiểu thiết kế, in ấn, đóng sách... từ đó Ants Planner Notebook ra  đời. Sổ tay được thiết kế và đóng hoàn toàn bằng tay do kinh phí đóng bằng máy với số lượng 1000 cuốn (Số tối thiểu) là điều không thể với tôi hiện giờ. Nhờ sự giúp sức của các bạn Cộng Tác Viên hỗ trợ sản phẩm trên đã được hoàn thiện và nay có thể giới thiệu với các bạn.
          Đã có nhưng nghiên cứu cho thấy rằng có sự liên hệ đặc biệt về thần kinh giữa ngón tay và trí não, mỗi khi bạn sử dụng bút để viết ra trên giấy là bạn đang tăng cường sự TẬP TRUNG và GHI NHỚ một cách đặc biệt. Bạn làm cho vấn đề trở nên RÕ RÀNG và SÁNG TỎ. Nên tốt nhất nên sử dụng sổ tay để đỡ phân tâm :
1 - Quan trọng nhất là hình thành thói quen lên kế hoạch theo dõi chi tiêu cá nhân. Ban đầu bạn chưa quen nhưng tập dần sẽ quen. Nhiều người có TƯ DUY của người thành công nhưng họ không bao giờ thành công. Lý do? Họ mới có TƯ DUY mà chưa có THÓI QUEN của người thành công.
2 - Thỉnh thoảng quên không ghi, đừng tự dằn vặt và trách móc bản thân. Hãy tiếp tục. Động lực là thứ giúp bạn bắt đầu, thói quen sẽ giúp bạn tiếp tục phát triển và đi xa hơn nữa.
Chúc các bạn thành công…!

Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét